Từ hỗ trợ đặt hàng trực tuyến đến trợ lý ảo smartphone như Siri… chatbot (hệ thống giao tiếp tự động) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần phổ biến trong cuộc sống. Với giáo dục, chatbot và AI cũng bắt đầu tham gia và đáp ứng các yêu cầu của ngành này:
Chấm bài tự động
Chấm bài là công việc mất nhiều thời gian cho giáo viên. Trong các khóa học trực tuyến mở rộng, vấn đề này càng nan giải (hơn 1.000 sinh viên mỗi lớp)
Ứng dụng công nghệ AI đã cho ra đời một thuật toán học có thể đánh giá tự động hàng nghìn bài tiểu luận. Mặc dù còn nhiều tranh cãi về việc chỉ dựa vào công nghệ để chấm điểm số, dự đoán chỉ trong một vài năm tới, các trường có thể thay thế ít nhất một hoặc hai cán bộ chấm thi bằng AI.
Hiệu ứng khoảng cách
Ứng dụng này theo dõi những gì bạn học và khi nào bạn tìm hiểu nó. Bằng cách kết hợp AI, ứng dụng có thể biết khi nào bạn có nguy cơ quên thông tin nhất và sẽ nhắc bạn lặp lại thông tin đó.
Phương pháp này có thể là cách hiệu quả mà các trường học nên tham khảo. Cách này giúp đưa kiến thức vào bộ nhớ sinh viên lâu hơn so với việc tập trung ôn luyện trước kỳ thi rồi nhanh chóng quên trong một vài tuần sau đó.
Đánh giá khóa học và khảo sát học sinh
Khảo sát về khóa học là nguồn thông tin quan trọng để cải thiện chất lượng giáo dục. Sử dụng chatbot để thu thập phản hồi là cách khai thác vừa hiệu quả, vừa đạt được chất lượng và số lượng.
Chatbot có thể thu thập ý kiến qua một giao diện chat tương tự như một cuộc phỏng vấn thực sự. Cuộc trò chuyện có thể được điều chỉnh theo các câu trả lời và tính cách của học sinh. Chatbot cũng có thể lọc trước các từ ngữ xấu khỏi bản khảo sát.
Ngoài việc giúp cho khảo sát hấp dẫn và thu dữ liệu sát thực hơn, AI còn mang lại nhiều lợi ích khác cho giáo viên - những người tìm cách nâng cao hiệu quả trong giảng dạy. Giáo viên tham gia vào các kho dữ liệu như hệ thống tự đánh giá, điểm số… giúp cung cấp nhiều thông tin hơn về hiệu suất giảng dạy. Việc so sánh dữ liệu với các giáo viên khác trên toàn thế giới cũng sẽ giúp hệ thống đề xuất các cải tiến trong cộng đồng giáo viên.
Trợ lý giáo viên ảo
Trả lời các câu hỏi phổ biến là một ứng dụng mà chatbot có thể làm được, đây cũng là một cách tiếp cận tương tác tốt so với sử dụng một trang hỗ trợ FAQ.
Trợ lý học sinh tại trường
Sau khi triển khai, hệ thống có thể trả lời mọi câu hỏi mà học sinh cần biết về cuộc sống trong khuôn viên trường, như làm thế nào để tìm ra giảng đường, cách nộp đơn cho học kỳ tiếp theo, cách nộp bài tập, nơi để đỗ xe... Dữ liệu của trợ lý ảo chính là những câu hỏi tương tự mỗi năm của các học sinh đầu cấp.
Công nghệ này đưa ra cách tiếp cận cá nhân hơn cho các dịch vụ trong khuôn viên trường. Hệ thống này cũng giúp giảm bớt gánh nặng cho các giảng viên, vì họ không còn phải giải thích những câu hỏi tương tự.
Chương trình học cá nhân hóa
Với chương trình học cá nhân hóa, nội dung học tập được cung cấp sẽ thích nghi với tốc độ nhận thức của từng cá nhân. Nó có thể đưa ra những kiến thức khó hơn nhằm tăng tốc học tập nếu sinh viên hiểu nhiều hơn, và tiếp tục tăng lên nữa (hoặc giảm xuống) tùy theo trình độ. Bằng cách này, cả người học nhanh và chậm đều có thể cải thiện trình độ mà không ảnh hưởng đến các học sinh khác.
Cập nhật vào : Thứ năm - 12/12/2019 01:02
Phòng Truyền thông E-Connect Việt Nam